Đau dạ dày nên ăn gì

Đồ ăn thức uống bạn nạp vào cơ thể hàng ngày ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe dạ dày của bạn. Đặc biệt nếu bạn gặp các vấn đề về dạ dày thì những thứ bạn ăn sẽ quyết định giúp dạ dày khỏe lên hay yếu đi. Vậy đau dạ dày nên ăn gì? Thức ăn thường không gây viêm dạ dày, nhưng một số loại thực phẩm có thể kích thích niêm mạc dạ dày và làm trầm trọng thêm tình trạng, một số loại thực phẩm có thể làm dịu nó. Bằng cách hạn chế ăn các loại thực phẩm nhất định, bạn có thể giảm bớt các triệu chứng của mình, trong khi các loại thực phẩm chống viêm khác có thể giúp bạn điều trị vấn đề một cách tự nhiên.

Đau dạ dày nên ăn gì vào buổi sáng

Việc bỏ bữa ăn sáng cũng là một trong những nguyên nhân gây ra chứng bệnh đau dạ dày. Nếu đã và đang bị bệnh đau dạ dày hành hạ, bạn sẽ hiểu bữa ăn sáng có tầm quan trọng như thế nào.

Thế nhưng, việc lựa chọn cho mình một món ăn buổi sáng nhanh gọn, an toàn và vẫn đầy đủ dinh dưỡng không phải điều đơn giản. Dưới đây là một số gợi ý giải đáp cho câu hỏi đau dạ dày nên ăn gì vào bữa sáng.

Ăn cháo

Cháo là món ăn dễ tiêu và rất tốt cho dạ dày, với câu hỏi đau dạ dày nên ăn gì buổi sáng thì cháo là lựa chọn đầu tiên. Cháo thịt hoặc cháo trắng là món ăn đã được hầm nhừ, giúp dạ dày không phải hoạt động mạnh để co bóp, tiêu hóa thức ăn từ đó giúp giảm cơn đau.

Bánh mỳ

Hàm lượng tinh bột và tính chất giòn xốp của bánh mỳ sẽ có tác dụng như một miếng bông gòn hút hết acid dịch vị dư thừa được dạ dày tiết ra vào ban đêm. Người bệnh đau dạ dày có thể bắt đầu ngày mới bằng một chiếc bánh mỳ trứng để cung cấp năng lượng cho cơ thể.

Món súp

Súp cũng là một món ăn bổ dưỡng vào buổi sáng, giúp điều trị bệnh đau dạ dày hiệu quả. Súp mang lại giá trị dinh dưỡng cao, dễ hấp thụ và dễ tiêu các chất trong cơ thể, từ đó hạn chế những tổn thương do bệnh gây nên.

Cơm

Một chén cơm nhỏ cho buổi sáng chính là gợi ý hoàn hảo cho cả ngày tràn đầy năng lượng. Bạn có thể ăn cơm với một quả trứng nhỏ hoặc thịt nạc để cung cấp protein, giúp hồi phục chức năng dạ dày.

Sữa tươi và món ăn nhẹ

Sữa là thực phẩm cung cấp nguồn dưỡng chất dồi dào, sữa giàu canxi cùng các vi chất có lợi cho cơ thể. Sau khi các món nhẹ buổi sáng như bánh, phở, bún… thì bạn có thể dùng thêm sữa để bồi bổ cho cơ thể, giúp nhanh chóng làm lành vết thương ở dạ dày.

Lưu ý: Nên uống sữa sau khi ăn, tránh uống khi đói sẽ kích thích dạ dày co bóp mạnh khiến tình trạng đau dạ dày nghiêm trọng hơn.

Ngoài việc nắm rõ nên ăn gì buổi sáng, nếu muốn bệnh tình nhanh chóng thuyên giảm bạn cần hạn chế các loại thực phẩm sau:

Vào buổi sáng, hệ tiêu hóa của chúng ta hoạt động kém, vì vậy nên tránh ăn các thực phẩm khó tiêu, đồ ăn nhiều dầu mỡ, chất béo vì có thể gây tức bụng rất khó chịu.

Không sử dụng rượu, bia, cafe, nước ngọt có gas khi còn đói bụng vì các loại đồ uống này sẽ gây kích ứng niêm mạc dạ dày, khiến cơn đau nghiêm trọng hơn.

Ngoài ra, bạn cũng không nên ăn đồ ăn cay nóng nhiều hạt tiêu hoặc ớt vì có thể gây tổn thương niêm mạc dạ dày.

Đau dạ dày nên ăn hoa quả gì

Hoa quả

Người đau dạ dày nên bổ sung một số loại trái cây như như đu đủ chín, chuối chín, mít, ổi, bơ, lựu, việt quất, dưa hấu… Việc lựa chọn đúng loại trái cây không chỉ giảm áp lực cho dạ dày mà còn giúp tăng cường sức đề kháng, hạn chế khó tiêu, ngăn ngừa táo bón, thúc đẩy sản sinh acidic, xoa dịu cơn đau dạ dày hiệu quả.

Ăn nhiều cải xanh

Chứa isothiocyanate sulforaphane, một hợp chất có thể tiêu diệt vi khuẩn H. pylori gây viêm loét dạ dày. Ngoài ra, cải xanh cũng là loại rau giàu chất xơ, tốt cho quá trình tiêu hóa thức ăn của dạ dày.

Tỏi

Trong danh sách các loại thực phẩm kháng khuẩn, giúp tiêu hóa tốt không thể thiếu tỏi. Giống như bông cải xanh và các loại thực phẩm giàu chất chống oxy hóa khác, nó cũng có thể ảnh hưởng đến nhiễm trùng H. pylori . Nghiên cứu trên động vật đã tìm thấy rằng chiết xuất tỏi có thể giúp ngăn ngừa viêm dạ dày do H. pylori gây ra.

Bên cạnh đó, tỏi cũng giúp thúc đẩy quá trình tiêu hóa diễn ra trơn tru hơn, giảm gánh nặng cho dạ dày. Bạn có thể thêm tỏi vào khi chế biến các món ăn hàng ngày.

Các loại đậu bắp

Chứa nhiều vitamin B, C, E…. cần thiết giúp bảo vệ và ngăn ngừa nguy cơ tổn thương niêm mạc dạ dày. Bên cạnh đó, loại thực phẩm này cũng hỗ trợ làm lành các vết loét nhanh chóng.

Gừng

Giúp cải thiện chức năng tiêu hóa và giảm các triệu chứng đau dạ dày, đầy hơi, khó tiêu. Người bệnh nên bổ sung gừng vào thực đơn hàng ngày bằng cách uống trà gừng hay nhấm nháp một vài lát gừng sống sau khi ăn no.

Cây thì là

Trong cây thì là có chứa nhiều anethole, loại chất này có tác dụng kích thích được việc tiết dịch vị và dịch tiêu hóa. Cây thì là cũng là nguồn cung cấp phong phú axit aspartic, nó giúp chống đầy hơi.Đó là lý do mà tại sao nhiều người lại có thói quen nhai loại hạt thì là này sau bữa ăn.

Đồ uống

Khi bị đau dạ dày, cơ thể của bạn sẽ thường xuyên rơi vào trạng thái mất nước, bởi vậy hãy bổ sung ít nhất 1,5-2 lít nước/ngày. Ngoài ra, người bệnh cũng có thể sử dụng các loại thức uống khác như sữa nước dừa, nước yến, nước mía, trà xanh… và sữa chua, yakult, sữa tươi, sữa ensure….

Ngũ cốc

Ngũ cốc là nguồn cung cấp chất xơ dồi dào giúp cải thiện tiêu hóa và giảm viêm dạ dày. Các loại ngũ cốc nguyên hạt, yến mạch, đậu… là những thực phẩm giàu chất xơ và dinh dưỡng rất tốt cho dạ dày.

Đau dạ dày kiêng ăn gì

  • Không sử dụng các loại nước uống có gas hay là cà phê, không uống sữa trong thời gian điều trị thay vào đó nên chọn các loại trà thảo dược, nước lọc
  • Không nên ăn các loại gia vị cay nóng
  • Không nên uống bia rượu, hay là hút thuốc lá
  • Nên chia nhỏ các bữa ăn trong một ngày: chúng ta không nên ăn quá no, hoặc cũng không nên để quá đói rồi mới ăn. Bởi vì khi ăn quá no sẽ làm cho dạ dày phồng căng, và sinh ra nhiều loại axit có hại, dễ gây đau.
  • Không sử dụng thức ăn có tính axit
Bệnh dạ dày